Giới thiệu Hoạt động chăm môn, nghiệp vụCông tác trưng bàyTin tức Trưng bày Trưng bày chuyên đềNghiên cứu vãn Khảo cổ họcẤn phẩmDự án BTLSQG Thông tin hữu dụng Hỗ trợ
Bà là bà xã của Vua Bảo Đại, ông vua sau cuối trong lịch sử vẻ vang Việt Nam tê mê chơi, bù nhìn mang lại Pháp, nhưng lại bà là một trong những Hoàng hậu gồm đủ phẩm cách, một thiếu phụ hiền thục, thánh thiện và đạo đức, đúng với cái thương hiệu của Bà - phái nam Phương-hương thơm của phương Nam.

Bạn đang xem: Chuyện về nam phương hoàng hậu


Bà là vk của Vua Bảo Đại, ông vua cuối cùng trong lịch sử Việt Nam đắm say chơi, bù nhìn mang lại Pháp, nhưng mà bà là một trong những Hoàng hậu bao gồm đủ phẩm cách, một thiếu nữ hiền thục, hiền lành và đạo đức, đúng với cái brand name của Bà - nam Phương-hương thơm của phương Nam.

*

Chân dung nam giới Phương Hoàng hậu.

Chuyện nhắc rằng, hơn một năm sau thời điểm về nước, với sự bố trí của Toàn quyền Pháp Pasquier cùng Đốc lý Đà Lạt, Nguyễn Hữu Thị Lan chạm chán Vua Bảo Đại tại Đà Lạt. Cuộc gặp với Nguyễn Hữu Thị Lan đã để lại đến Bảo Đại một ấn tượng rất sâu sắc. Về sau Bảo Đại đã nhớ lại: Lan bao gồm một vẻ đẹp thùy mị của thiếu nữ miền Nam, hiền lành và gợi cảm làm tôi say mê. Tuy nhiên, vày Nguyễn Hữu Thị Lan theo Công giáo đề nghị cuộc hôn nhân đã chạm mặt nhiều phản bội đối của hoàng tộc Triều Nguyễn. Rộng nữa, lúc Vua Bảo Đại ngỏ ý đem Nguyễn Hữu Thị Lan có tác dụng vợ, Bà đã đưa ra bốn điều kiện sau:

1.Nguyễn Hữu Thị Lan đề xuất được tấn phong bà xã Chánh cung sau ngày cưới;

2.Được giữ nguyên đạo thiên chúa giáo và các con lúc sinh ra đề nghị được cọ tội theo giáo phép tắc Công giáo với giữ đạo;

3.Riêng Bảo Đại thì vẫn duy trì đạo cũ là Phật giáo;

4.Phải được Tòa Thánh có thể chấp nhận được đặc biệt hai bạn lấy nhau và giữ nhị tôn giáo khác nhau.

Vua Bảo Đại nói: Trẫm cưới bà xã cho Trẫm chứ chưa phải cưới bà xã cho Triều đình đề xuất hôn lễ đang được tổ chức tại Huế ngày 20 tháng 3 năm 1934, lúc ấy Vua Bảo Đại 21 tuổi, Nguyễn Hữu Thị Lan trăng tròn tuổi... Hơn nữa, tức thì sau ngày cưới Nguyễn Hữu Thị Lan được tấn phong hoàng hậu rất trang trọng tại năng lượng điện Dưỡng trọng tâm với tước vị phái nam Phương Hoàng hậu. Đây là 1 trong biệt lệ (vì 12 đời Tiên đế bên Nguyễn trước các bà Chánh cung chỉ được phong tước đoạt Hoàng Quý phi, cho đến khi chết mới được truy tìm phong Hoàng hậu). Bảo Đại đã chọn tên trị bởi cho phi tần và còn giải thích thêm về tên hiền thê Nam Phương nghĩa là hương thơm của miền Nam. Vua còn ra một chỉ dụ sệt biệt được cho phép bà phái nam Phương được phục sức màu rubi là color chỉ giành cho Hoàng đế.

Nói về cuộc hôn nhân gia đình giữa Bảo Đại cùng Nguyễn Hữu Thị Lan, Đổng lý ngự tiền văn phòng và công sở của Bảo Đại Phạm khắc Hòe vào cuốn hồi cam kết “Từ Triều đình Huế mang đến Chiến khu Việt Bắc” vẫn viết rằng: Cuộc kết hôn này lý trí nặng rộng tình cảm. “Cô Lan rước Bảo Đại đa phần là để lên ngôi Hoàng hậu. Bảo Đại đem cô Lan đa số là nhằm đào mỏ. Về mặt cảm tình nếu bao gồm thì cũng chỉ là bề ngoài, hai bạn đều mạnh khỏe, yêu thể thao với quen sống lối phương Tây. Còn về tính tình tâm tư tình cảm thì hầu hết trái ngược nhau. Bảo Đại nông cạn, ngây thơ, nhu nhược, thích nạp năng lượng chơi rộng là quyền bính. Ông ta rất có thể phục thiện nhưng rất đơn giản bị bầy cơ hội lợi dụng. Trái lại nam Phương là người kín đáo đáo, trầm tĩnh, sâu sắc, bao gồm cá tính, tất cả đầu óc suy nghĩ, ưa thích đọc sách, nghiên cứu và phân tích hơn là nạp năng lượng chơi, yêu thích uy quyền và có tương đối nhiều tham vọng bao gồm trị… tham vọng của nam Phương là khi có nam nhi sẽ phong có tác dụng Thái tử nhằm nối ngôi với quyền bính sẽ bởi bà Thái hậu phái nam Phương nuốm giữ. Sau này còn có người hỏi bà nam giới Phương tại sao bà lại đem một ông vua không tồn tại đạo, lại ăn uống chơi trác táng, rồi sau đó còn năm thê bảy thiếp… Bà vấn đáp “Việc này vì Chúa định, tôi biết nói làm sao được”.

*

Nam Phương cung phi được nghe biết như một hình tượng nhan dung nhan của Việt Nam.

Thời gian làm bà xã của bà phái mạnh Phương chỉ kéo dài thêm hơn nữa 10 năm, kể từ năm 1934 đến năm 1945 khi Vua Bảo Đại nên thoái vị vì cuộc biện pháp mạng tháng Tám kế hoạch sử. Ngày 30 tháng 8 năm 1945, trong tuyên bố thoái vị, Vua Bảo Đại nói: Trẫm muốn được thiết kế dân một nước từ do, hơn làm cho vua một nước nô lệ. Đây cũng là dấu mốc ngừng tham vọng chủ yếu trị của phái mạnh Phương với bà yêu cầu sống một cuộc sống xa xứ, đơn độc lạnh lẽo cho đến cuối đời.

Xem thêm: 18 Địa Điểm Du Lịch Quy Nhơn Có Gì Đẹp Tuyệt Bạn Nên Đi, Quy Nhơn Có Gì Chơi

Trong khí thế cách mạng của toàn dân quyết tâm bảo vệ chính quyền giải pháp mạng, trên Huế, hậu phi Nam Phương vẫn thể hiện niềm tin yêu nước của mình. Ngày 17 mon 9 năm 1945, Bà là người đầu tiên đến nơi trận mạc Việt Minh tổ chức triển khai “Tuần lễ vàng” tại Huế, từ bỏ nguyện bóc hết tất cả trang sức bằng vàng có trên người hiến tặng ngay cho bí quyết mạng. Trên đây, Bà được gắn một huy hiệu in cờ đỏ sao vàng. Khi thực dân Pháp trở về xâm lược Việt Nam, bà nam Phương sẽ viết một thông điệp giữ hộ cho anh em Á châu đề nghị họ lên tiếng tố cáo hành động xâm lược của Pháp. Thông điệp đó được Nhà sử học Pháp Jean Renaud đánh dấu trong một cuốn sách do Nhà Xuất phiên bản Guy Boussac ấn hành trên Pháp năm 1949. Bà viết: “Kể từ tháng 3 năm 1945 nước vn đã thoát khỏi sự đô hộ của người Pháp. Nhưng vì lòng tham của thiểu số thực dân Pháp với sự tiếp tay của quân nhóm Hoàng gia Anh nên hiện thời máu của nhân dân việt nam lại liên tiếp chảy trên mảnh đất vốn vẫn có quá nhiều đau khổ. Hành vi này của thực dân Pháp là trái với chủ trương của Đồng Minh cơ mà nước Pháp lại là 1 trong thành viên. Vậy tôi tha thiết yêu ước những ai đó đã từng đau đớn vì cuộc chiến tranh hãy bộc bạch thái độ cùng hành động sẽ giúp đỡ chúng tôi dứt chiến tranh sẽ ngày tối tàn phá quốc gia tôi. Thay mặt cho hàng chục triệu đàn bà Việt Nam, tôi thỉnh mong tất cả bằng hữu của tôi và đồng đội của nước vn hãy bênh vực đến tự do. Xin các Chính lấp của khối thoải mái sớm can thiệp để xây cất một nền chủ quyền công minh và chân thiết yếu và xin quý khách nhận địa điểm đây lòng biết ơn nâng cao của tất cả đồng bào chúng tôi”.

Chúng ta biết Bảo Đại - ông chồng bà sau khi thoái vị được mời làm cho “cố vấn tối cao của chính phủ lâm thời Việt Nam” với được là đại biểu Quốc hội thứ nhất năm 1946. Tuy nhiên tháng 3 năm 1946, Bảo Đại tham gia phái đoàn của thiết yếu phủ nước ta DCCH quý phái Trung Hoa, sau đó đã ko trở về mà sống tại Hồng Kông cùng cũng từ bỏ chức “Cố vấn tối cao trong chính phủ.

Ngày 1 tháng một năm 1947, nam Phương hậu phi cùng các con rời vn sang Pháp. Ở phía trên Bà được nhận một khối gia sản lớn do thân phụ đẻ của chính mình trao cho. Đó là 1 trong chung cư bự tại Neuilly với một nhà ở tai Đại lộ Opera, ngoài ra còn nhiều nhà đất bất động sản ở Côngô, Marốc… toàn bộ Bà chia cho những con, chỉ gìn giữ một trang trại nghỉ ngơi Chabrignac bao gồm 160 mẫu mã đất cùng với một bầy bò ngay gần 100 bé bò cùng một vườn hồng lúc nào thì cũng nở hoa. Điều đó thể hiện cách sống của Bà khi ông xã mình- Bảo Đại đã tất cả tuổi cơ mà vẫn mải miết nạp năng lượng chơi, Bà muốn trong năm tháng cuối đời được sinh sống thanh thản. Cao hơn nữa thế, Bà ước ao giữ mãi là một thiếu nữ Việt phái nam được xuất hiện trong một gia đình nề nếp, một tín đồ nghiêm khắc của đạo Công giáo.

Từ năm 1949 lúc Bảo Đại về nước ta ngồi ghế “Quốc trưởng”, bà phái mạnh Phương 1 mình vẫn ở lại Pháp, thỉnh thoảng Bảo Đại về thăm. Tuy nhiên, tự sau năm 1955, khi những con của mình đã lớn, từng người đi làm việc một địa điểm thì bà phái nam Phương rời lâu đài ở Cannes trở về sống trong một lâu đài ở Chabrignac, thuộc tỉnh Correze, giải pháp Paris khoảng chừng 500 km. Có lần Bà ngỏ ý muốn trở về vn để được bị tiêu diệt và an táng cạnh bên hai mộ thân sinh và thân chủng loại ở Đà Lạt dẫu vậy Bảo Đại và những con của Bà làm phản đối.

*

Vẻ rất đẹp phúc hậu của phái mạnh Phương Hoàng hậu.

Buồn nản bởi tình cảnh của mình, bà phái mạnh Phương sống âm thầm trong căn nhà vắng vẻ. Cựu nhà vua Bảo Đại trở lại viếng thăm Bà được mấy lần. Thỉnh phảng phất Bà mới trở lại viếng thăm Paris vài ngày, trong khi các con của Bà chỉ tất cả dịp hè mới về viếng thăm mẹ. Bà bị bệnh tim nặng. Và vào trong ngày 14 mon 9 năm 1963, Bà bị cảm lạnh, sốt cao, khó khăn thở, bác bỏ sỹ chưa tới kịp buộc phải Bà vẫn ra lấn sân vào lúc 5 giờ đồng hồ chiều, khi vừa tròn 49 tuổi. Thời gian lâm chung, những con thì làm việc xa, Bảo Đại sống ở miền nam nước Pháp, kề bên bà phái nam Phương chỉ có hai tín đồ giúp việc.

Khi được tin vợ tạ thế, Bảo Đại đã trở về ngay với đã cài đặt một mẫu quan tài được làm bằng gỗ sồi, một số loại gỗ quý gia độc nhất vô nhị của người Pháp để chôn cất cho Bà. Đám tang bà nam giới Phương được tổ chức theo nghi thức đạo công giáo rất đối chọi giản, chỉ có những hoàng tử, công chúa và một ít đồng đội thân thiết, trong số đó có Công chúa Như Lý, con gái Vua Hàm Nghi sống ngơi nghỉ Pháp dịp đó mang lại dự. Linh cữu bà xã Nam Phương được táng tại nghĩa trang công giáo ở Chabrignac.

Ngày nay, lúc đến thăm các dinh của Bảo Đại, họ thường thấy hình ảnh của bà phái mạnh Phương Hoàng hậu. Nhìn hình ảnh Bà chúng ta nhớ về số trời một con tín đồ đã thật sự niềm hạnh phúc và sung sướng cả về đồ gia dụng chất cũng như danh vọng thời gian còn trẻ, tuy vậy cuối đời lại ra đi vào sự cô đơn lạnh buốt nơi xứ fan ở tuổi còn khá trẻ. Tuy nhiên với vẻ đẹp nhất phúc hậu với tấm lòng nhân hậu của mình, Bà ra đi vẫn 55 năm nhưng cuộc đời Bà chắc chắn là sẽ còn được tín đồ đời nhắc tới.