Tiêu chuẩn khách sạn được đề ra nhằm cung cấp đến chủ đầu tư, và các kiến trúc sư kiến tạo nên công trình, biết và nắm vững để tạo nên khách sạn đúng chuẩn. Ngoài yêu cầu về mặt kiến trúc, chất lượng và dịch vụ cũng nằm trong những đánh giá của một khách sạn. Cùng tìm hiểu tiêu chuẩn khách sạn 4 sao tại Việt Nam được cập nhất mới nhất.
Đang xem: Tiêu chuẩn resort 4 sao
Tiêu chuẩn khách sạn 4 sao mới nhất
1. Tiêu chuẩn về vị trí – kiến trúc
– Vị trí: Khách sạn 4 sao nằm ở vị trí trung tâm, giao thông thuận lợi, cảnh quan xung quanh đẹp
– Thiết kế kiến trúc
+ Sử dụng vật liệu xây dựng có chất lượng tốt
+ Kiến trúc đẹp: Phù hợp với tính chất kinh doanh như nghĩ dưỡng, khach sạn thành phố,..
+ Nội thất và ngoại thất bố trí sang trọng và sử dụng những thương hiệu có chất lượng
+ Đường đi có dành riêng cho người khuyết tật
+ Có phòng ngủ riêng dành cho người khuyết tật
+ Trước sảnh cho mái che rộng
+ Cửa ra vào cho khách và nhân viên riêng
– Quy mô khách sạn:
Khách sạn 4 sao phải có ít nhất là 80 phòng trở lên, diện tích phải đáp ứng:
+ Phòng 1 giường đơn diện tích từ 21m2
+ Phòng 1 giường đôi hoặc 2 giường đơn diện tích từ 25m2
+ Phòng đặc biệt diện tích từ 41m2
– Không gian xanh: Khu vực trong và ngoài của khách sạn phải có cây xanh, tiểu cảnh. Đối với resort phải có sân vườn.
– Bãi đỗ xe và giao thông nội bộ
+ Nơi để xe cho khách phải cách khách sạn tối đa là 200m
+ Nơi để xe phải có đáp ứng 10% công suất phòng, đối với resort là 50%
+ Lối đi bộ và giao thông nội bộ phải an toàn, thông thoáng và thông gió tốt
– Khu vực sảnh đón tiếp
+ Sảnh đón tiếp phải có diện tích tư 60m2
+ Phòng vệ sinh ở sảnh có nam và nữ riêng
+ Với resort có thể có bar sảnh
+ Có khu vực dành riêng cho người hút thuốc
– Phòng hội nghị, hội thảo và phòng họp
+ Có sảnh chờ, đăng ký khách và lounge giải khát giữa giờ
+ Sảnh chờ có tối thiểu 1 phòng hội nghị, 1 phòng hội thảo, và 1 phòng họp được cách âm
+ Phòng họp, hội nghị hội thảo tách rời sảnh đón tiếp, có phòng vệ sinh dành cho nam nữ riêng.
– Nhà hàng, bar
+ Có nhà hàng phục vụ món Âu – Á với số ghế bằng 80% số phòng
+ Nhà hàng tách rời với sảnh đón tiếp, có phòng vệ sinh dành riêng cho nam nữ
+ Khách sạn thành phố cần có 1 quầy bar, resort thì cần có 2 quầy bar
+ Có khu vực dành riêng cho người hút thuốc
– Khu vực bếp
+ Thiết kế thuận tiện di chuyển với nhà hàng
+ Có các khu vực dành riêng cho sơ chế bếp nóng – bếp lạnh – diện tích vừa đủ để sơ chế các món ăn.
+ Hệ thống thông gió tốt, có các biện pháp ngăn chặn động vật, côn trùng gây hại
+ Thiết kế tưởng bằng phẳng, không thấm nước và dễ làm sạch
+ Trần bếp dễ dàng vệ sinh và đảm bảo an toàn cho người đứng bếp
+ Có khu vực bếp Á, Âu, bếp bánh
+ Sàn bếp lát bằng gạch chống trơn
+ Có lối chuyển rác tách biệt, đảm bảo vệ sinh
+ Có phòng đệm, đảm bảo cách âm, cách nhiệt
+ Có phòng vệ sinh cho nhân viên bếp
– Kho
+ Có kho riêng cho các nguyên liệu thực phẩm, như kho lạnh, kho rượu,..- Khu vực dành cho cán bộ và nhân viên
+ Có phòng làm việc riêng dành cho các khối làm việc văn phòng
+ Phòng trực buồng, phòng thay quần áo
+ Phòng vệ sinh nam và nữ riêng
+ Phòng tắm
+ Phòng ăn
– Hành lang: Hành lang rộng, an toàn, dễ dàng di chuyển khi gặp sự cố
2. Tiêu chuẩn về trang thiết bị – tiện nghi
– Chất lượng trang thiết bị, bài trí, trang trí
+ Bài trí hợp lý
+ Màu sắc hài hoà
+ Trang trí nội thất đẹp
+ Đồng bộ
– Trang thiết bị nội thất
+ Sảnh đón tiếp: Có đầy đủ những khu vực mà trang thiết bị như quâỳ lễ tân, tổng đài, bàn ghế tiếp khách, có nơi giữ đồ cho khách, bảng/màn hình niêm yết giá dịch vụ và phương thức thanh toán, thiết bị phục vụ thẻ tín dụng, xe đẩy cho người khuyết tật, giá để báo, tạp chí, quầy thông tin, quan hệ khách hàng,…
+ Phòng vệ sinh: Bồn cầu, vòi nước di dộng, giấy vệ sinh, chậu rửa mặt, thùng rác, thiết bị thông gió, máy sấy tay,..
+ Buồng ngủ
Giường đơn 1m x 2mGiường đôi 1,6m x 2mGiường cho người khuyết tật 1,8m x 2mĐệm dày 20cm – có ga bọc, chăn – gối có vỏ bọcCó tủ hoặc kệ đầu giường – bảng điều khiển thiết bị điện đặt ở tủ đầu giườngĐèn đầu giường cho mỗi khách, chỉnh được độ sángỔ cắm điện an toàn ở đầu giườngMinibar – đặt sẵn các loại đồ uống, đồ ăn vặt, đồ ăn nhẹ.Điện thoại, tivi – hướng dẫn sử dụng điện thoại và tiviĐiều hòa không khíTủ đựng quần áo có mắc treo quần áo, mắc áo có nhiều loại để treo được các loại quần, áo – bàn chải quần áoRèm cửa sổ đủ chắn sángĐèn đủ chiếu sángBàn ghế uống nướcCốc uống nước, tách uống trà – cà phêẤm đun nước siêu tốc, dụng cụ mở bia – rượuHộp giấy ănBộ đồ trái câyGiá để hành lýGiấy hoặc hộp mút lau giàyWifi – đường truyền Internet qua cáp tốc độ caoBàn làm việc cho 100% số buồng ngủ – có đèn bàn làm việc – ổ cắm điện an toàn ở bàn làm việcCặp đựng tài liệu thông tin về khách sạn và hướng dẫn khách: nội quy, dịch vụ và giá dịch vụ, thời gian phục vụ khách của các dịch vụ, chính sách khuyến mại, phong bì, giấy, bút viết (thông tin về khách sạn có thể cung cấp trên màn hình)Gương soi, gương soi cả ngườiSọt rácSọt hoặc túi đựng đồ giặt làThiết bị phát hiện khói báo cháyHệ thống chữa cháy bằng nước tự độngDép đi trong phòngTranh ảnhKét an toàn cho 80% số buồng ngủMấy sấy tócTúi kim chỉSàn gỗ hoặc thảm trải buồng ngủSơ đồ hướng dẫn thoát hiểmMắt nhìn gắn trên cửaChuông gọi cửaChốt an toànỔ khóa từ dùng thẻCửa tự động đóng
+ Phòng vệ sinh trong buồng ngủ
Tường làm bằng vật liệu không thấm nước, sàn lát bằng vật liệu chống trơn.Chậu rửa mặt, bệ đặt chậu rửa mặt – gương soi – đèn trên gương soi.Đèn trầnỔ cắm điện an toànVòi nước – nước nóng – vòi tắm hoa sen – hệ thống cây sen tắm đứng phun mưaMóc treo quần áoGiá để khăn các loạiBồn cầu – vòi nước di động cạnh bồn cầuGiấy vệ sinh – thùng rác có nắpThiết bị thông gióVật dụng cho 1 khách: cốc, xà phòng, khăn mặt, khăn tắm, khăn lau tay, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, mũ chụp tóc, tăm bông, dầu gội đầu, sữa tắm, dầu xả, áo choàng sau tắm.Muối tắmKhăn chùi chânĐiện thoại nối với buồng ngủ100% số buồng ngủ có phòng tắm đứng hoặc bồn tắm nằm có rèm cheCân sức khỏeHệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi
+ Phòng họp, hội nghị, hội thảo
Bàn ghế, micro, đèn điện các loạiMáy chiếu, màn hình chiếuThiết bị phục vụ họp – hội nghị – hội thảoSơ đồ, biển chỉ dẫn, đèn báo thoát hiểmĐiều hòa không khíHệ thống thông gió tốtHệ thống camera trong phòng họp – hội nghị – hội thảoThảm trải phòng
+ Nhà hàng, bar, bếp
Bàn ghếDụng cụ và tủ đựng dụng cụ phục vụ ăn uốngMặt bàn soạn chia, sơ chế, chế biến món ăn làm bằng vật liệu không thấm nướcTrang thiết bị, dụng cụ chế biến món ăn, đồ uốngTrang thiết bị phục vụ tiệc cao cấpTrang thiết bị phục vụ ăn tự chọnTrang thiết bị phục vụ ăn tại buồng ngủTrang thiết bị phục vụ ăn uống của nhân viênTrang thiết bị, dụng cụ chế biến bánhTrang thiết bị, dụng cụ chế biến đồ nguộiBồn rửa dụng cụ ăn uốngBồn rửa cho sơ chế, chế biến riêngHệ thống thoát nước chìmDụng cụ và chất tẩy rửa vệ sinhThùng rác có nắpÁnh sáng hoặc hệ thống chiếu sáng – thông gió tốtCác loại tủ lạnh bảo quản thực phẩmSơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểmThiết bị chắn, lọc rác, mỡHệ thống hút mùi hoạt động tốtĐiều hòa không khí cho nhà hàng
+ Khu giặt là
Có bàn là, cầu làMáy giặt, máy sấyHệ thống thiết bị giặt là hiện đại
– Hành lang, cầu thang
+ Sơ đồ, biển chỉ dẫn thoát hiểm
+ Đèn báo thoát hiểm ở hành lang
+ Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (số tầng, số phòng, văn phòng, phòng vệ sinh)
+ Cửa thoát hiểm chống cháy
+ Thảm trải hành lang khu vực buồng ngủ
+ Thảm trải hàng lang khu vực hội nghị – hội thảo
+ Thảm trải cầu thang khu vực dịch vụ
– Thông gió, điều hòa không khí ở các khu vực+ Hệ thống thông gió hoạt động tốt, đảm bảo thông thoáng
+ Có điều hòa không khí ở các khu vực dịch vụ
+ Thông gió tự nhiên
– Thang máy
+ Từ tầng 3 trở lên phải có thang máy (kể cả tầng trệt)
+ Thang máy cho hàng hóa
+ Thang máy cho nhân viên
3. Tiêu chuẩn về dịch vụ và chất lượng phục vụ
+ Chất lượng phục vụ: Phục vụ đúng quy trình, nhân viên tay nghề cao, chuyên nghiệp, thái độ thân thiện.
+ Dịch vụ: Nhân viên từng bộ phận theo sự phân công và quản lý của giám sát thực hiện các công việc theo quy trình, nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất về dịch vụ cho khách hàng.
Trên đây là 3 tiêu chuẩn chính của khách sạn 4 sao, cập nhật đến quý bạn đọc có quan tâm.