Đồng bào Khmer phái mạnh Bộ tất cả nền văn hóa truyền thống giàu bản sắc, được lưu giữ giữ trải qua không ít thế hệ. Vào nền văn hóa ấy, liên hoan tiệc tùng nổi lên như 1 điểm nhấn. Tại liên hoan tiệc tùng của bà nhỏ Khmer nam Bộ, người ta cảm giác được không ít khía cạnh không giống nhau, với trên hết đó là sự cuốn hút khó cưỡng. Fan Khmer phái nam Bộ tất cả nền văn hóa hết sức nhiều chủng loại và đa dạng chủng loại được giữ giữ trải qua nhiều thế hệ và liên hoan là trong số những nét văn hóa rực rỡ tạo nên văn hóa đặc trưng của bạn Khmer phái nam bộ.

Bạn đang xem: Lịch khmer 2020

Theo phong tục, tập quán của người Khmer, trong những năm họ gồm hơn 30 lễ lớn nhỏ tuổi và được chia ra làm 2 loại, thứ nhất là những lễ định kỳ hàng năm (có 08 lễ lớn) cùng thứ nhì là đều lễ được tổ chức không định kỳ. đông đảo lễ định kỳ được thu xếp theo lắp thêm tự thời gian trong năm gồm:

Lễ Meka bâu chia

Lễ Meka bâu chia, có cách gọi khác là Lễ Đức Phật cho biết thêm 3 mon nữa đang nhập nát bàn (tính theo dương lịch thì khoảng thời điểm đầu tháng 2).

Lễ Chol Chnam Thmay

Lễ Chôl Chnăm Thmây, là Tết truyền thống của bạn Khmer nam giới Bộ. Đó là rất nhiều ngày thiệt tưng bừng được diễn ra tại chùa và những phum sóc. Trong tiếng Khmer, “Chol Chnam Thmay” có nghĩa là “Mừng năm mới”. 

Chol Chnam Thmay ra mắt vào thời điểm giữa tháng 4 dương lịch. Dịp ấy, bà nhỏ dù đi đâu xa hoặc bận các bước làm ăn uống thì cũng phần đa về nhà, về phum sóc để dự lễ. đông đảo ngày ấy, bạn ta mang lại nhà nhau thăm hỏi động viên sức khỏe, chúc gặp may mắn cùng sức khỏe. Còn trong từng gia đình, khi nào cũng được trang trí đẹp mắt mắt, vệ sinh sạch sẽ. Bạn người mua sắm lễ đồ gia dụng nhang đèn cùng hoa quả. Những mâm lễ được đội vào chùa để triển khai lễ đón năm mới.


*

Lễ Chol Chnam Thmay – Têt cổ truyền của đồng bào Khmer


Lễ hội Chol Chnam Thmay diễn ra tong 3 ngày 14, 15 với 16 – 4, sau khi mùa màng thu hoạch. Tết này cũng đều có nghĩa là bắt đầu cho 1 thời vụ mới. Trong ngày đầu của Lễ, các thành viên trong gia đình quây quần bên bàn thờ cúng tổ tiên cúng vái tiễn Thần coi ngó cũ, đón Thần chăm sóc mới.

Ngày vật dụng hai gồm tục “đắp núi cát”, mang ý nghĩa ngăn trở ngũ quỷ và hồ hết điều xấu, đồng thời cảnh báo mọi bạn không xong xuôi tạo phúc ngày một cao vời, lớn tưởng như núi. Còn trong thời gian ngày cuối cùng, bà con thực hiện lễ rửa mặt Phật. Đây là lễ rất cao và trang trọng. Bà bé dùng đầy đủ nhánh hoa nhúng vào nước sạch sẽ vẩy lên tượng Phật, tiếp nối tắm cho những vị sư cao niên, những ngôi tháp đựng hài cốt các vị sư vẫn viên tịch,… Nghi lễ này mang theo ý thức rằng sẽ được Phật tha lắp thêm cho phần đa lỗi lầm thiếu thốn sót những năm cũ, ban các sức khỏe, phum sóc yên ổn.

Trong lễ đầu năm Chol Chnam Thmay, người ta tổ chức triển khai nhiều cuộc vui văn nghệ với những điệu cho dù kê, rô băm, múa lâm thôn,… tại sảnh chùa. 

Lễ Phật đản

Visak bâu chia, Lễ Phật đản, lễ này được diễn ra trong một ngày 1 đêm 15/5 âm lịch tại chùa.

Lễ Chôl Vôsa

Với đồng bào Khmer nam Bộ, Lễ Chôl Vôsa, Lễ Nhập hạ cũng cực kỳ quan trọng. Cứ mang đến ngày 15-6 âm định kỳ hàng năm, bà bé lại tổ chức Lễ Nhập hạ, mong cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, gia đình yên vui hạnh phúc. Lễ này cũng chính là dịp nhằm bà nhỏ dâng các vật dụng sinh hoạt cho các chư tăng trên chùa.


*

Với đồng bào Khmer phái mạnh Bộ, Lễ Nhập hạ cực kì quan trọng


Lễ Nhập hạ tất cả 2 ngày chính. Ngày thứ nhất diễn ra vào buổi chiều, bà con sẽn mang lễ vật đến chùa để gia công lễ. Người ta thắp hầu như cây nến không nhỏ trong chùa, phần đông ngôi chùa trở đề nghị lung linh huyền ảo. Ngày sản phẩm hai, bà con đem cơm, nước, gạo… cho chùa dâng lên sư sãi để cầu siêu cho tất cả những người quá chũm và mong bình an, hạnh phúc cho phum sóc.

Lễ Nhập hạ ra mắt trong 3 tháng (từ ngày 15-6 đến 15-9 âm lịch), đây cũng là thời điểm mùa mưa, dễ dãi cho vấn đề gieo trồng cùng cày cấy. Đây cũng được xem như là lễ thuần nông đính thêm với tư tưởng Phật giáo, tương xứng với cuộc sống đời thường truyền thống của bạn Khmer phái nam Bộ.

Lễ cúng ông bà

Lễ Phchum Bunl giỏi Pithi Sene Dolta, Lễ thờ ông bà. Lễ được diễn ra trong ba ngày chủ yếu từ 29 tháng 8 mang đến mùng 01 tháng 9 âm lịch với nhiều nghi lễ tại các chùa. Đây là 1 trong trong ba liên hoan tiệc tùng lớn tốt nhất của đồng bào Khmer. Cùng với lễ Dolta, bà nhỏ thường tổ chức vào ngày 29 – 8 âm định kỳ hàng năm, là liên hoan tiệc tùng thể hiện tại rất rõ rệt văn hóa đặc thù của đồng bào Khmer phái nam Bộ. 

Dolta còn gọi là lễ thờ ông bà, giống như như lễ Vu Lan của người việt nên còn được gọi là lễ “xá tội vong nhân”. Lễ là lúc để đa số người tưởng nhớ công ơn ông bà, phụ huynh và người thân, tạ ơn những người dân đã tạ thế và cầu phúc cho những người đang sống.


*

Trong lễ Dolta, hội đua bò là điểm khác biệt đặc biệt


Lễ Dolta được tổ chức trong 3 ngày, trong thời gian đó các chuyển động tín ngưỡng, tôn giáo, phong tục, tập quán ra mắt đan xen. Ngày thiết bị nhất, là dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ cúng tổ tiên và bày mâm cúng, khấn tổ tiên về dự lễ. Ngày trang bị hai, mời linh hồn tổ tiên vào miếu nghe sư sãi tụng kinh, mang lại trưa thì chuyển linh hồn các cụ về nhà. Ngày sản phẩm công nghệ ba, nhiều nhà mời bà con lối xóm, sư sãi cho nhà tụng niệm. Đến chiều tối, các hoạt động vui chơi, văn nghệ được tổ chức.

Xem thêm: Cách Làm Bánh Mì Xíu Mại Đà Lạt Ngon Hấp Dẫn, Nạp Thêm Năng Lượng Ngày Mới

Trong lễ Dolta, hội đua bò là vấn đề nhấn đặc trưng thu hút sự ân cần của cùng đồng. Cũng tương tự đua ghe ngo, bạn ta ko tính nhiều tới giá trị chi phí thưởng, mà lại coi trọng vinh dự lúc cặp bò của mình thắng cuộc. 

Lễ Chanh Vôsa

Lễ Chanh Vôsa, Lễ Ra hạ, lễ diễn ra từ chiều ngày 14 mang lại trưa ngày 15/9 âm lịch. Đây là lễ hoàn thành 3 mon nhập hạ của những vị sư sãi.

Lễ Kathina

Kathina, Lễ dưng y cà sa mang lại sư sãi, không một mực ngày. Theo nguyên tắc của Phật giáo nam giới tông, những chùa chỉ được tổ chức lễ dâng Y mỗi năm một lần và tổ chức triển khai lần lượt trong tầm 1 mon (từ 16/9 cho 15 tháng 10 âm lịch). Đây là mùa dâng Cà sa của Phật tử đến những vị sư sãi, Cà sa Kathina là loại y color vàng dành riêng cho các vị sư sãi, là y phục mà người ta sử dụng trong quy trình tu hành của mình.

Lễ Ok Om Bok

Lễ Ok Om-bok được diễn ra vào vào đầu tháng 12 dương lịch hàng năm, nhằm mục đích tưởng nhớ và tạ ơn khía cạnh Trăng vốn được người Khmer Nam bộ coi như một vị thần vận hành mùa màng. Trong lễ, không thể thiếu món cốm dẹp thuộc với những loại củ, trái cây. Như vậy, đây có thể được xem như là một tiệc tùng, lễ hội mùa màng của cư ân nông nghiệp & trồng trọt vùng sông nước. Trong lễ hội, bạn ta cũng tổ chức triển khai nhiều cuộc vui, trong những số đó có đua ghe ngo, thả đèn nước, đèn trời.

Lễ Ok Om-bok thường diễn ra vào đêm rằm mon 10 âm lịch, tại sảnh chùa, sảnh nhà, hoặc một khu đất trống làm sao đó để cho Mặt Trăng luôn luôn tỏa sáng. Sau khoản thời gian người già thờ xong, bạn hữu trẻ được sắp hàng dọc, được fan lớn đút thức thờ vào miệng, hết em này mang đến em khác. Như vậy, đứa trẻ đã nhận được lộc của thần phương diện Trăng.


*

Đua ghe Ngo vào Lễ Ok Om Bok


Cũng buộc phải nói thêm về tục thả đèn gió cùng đua ghe ngo được tổ chức trong Lễ Ok Om-bok. Gồm 2 một số loại đèn: vuông và tròn, tuy vậy đèn tròn thịnh hành hơn. Vào đêm, hàng chục chiếc đèn cất cánh lên cao, người ta tin rằng các cái đèn đã mang đi tai ương, rủi ro bất trắc để phum sóc yên ổn bình.

Còn cuộc đua ghe Ngo đó là môn thể dục thể thao dân gian truyền thống của bà con Khmer phái mạnh Bộ. Ghe Ngo là loại làm bằng gỗ, dài khoảng 10 mét hoặc dài hơn, hay thì được gia công từ gỗ Sao. Đây là 1 trong những loại ghe thiêng dành cho nghi lễ đua ghe trong liên hoan tiệc tùng Ok Om Bok, đầu ghe thêm hai phù điêu hình mắt rắn, 2 bên mạng cùng đầu ghe trạm trỗ đầu rồng, đầu lân, tuyệt đầu phụng hoặc vẽ họa tiết thiết kế truyền thống, mỗi chiếc có thể cất được từ trăng tròn đến 60 người tập bơi đứng nhị bên. Đua ghe Ngo thường ra mắt ở các quanh vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer ngơi nghỉ như Sóc Trăng, Trà Vinh…

Ngoài những tiệc tùng, lễ hội định kỳ mặt hàng năm, bạn Khmer Nam bộ còn tổ chức triển khai nhiều lễ không định kỳ, đó là những lễ không mức sử dụng về thời gian, ví dụ như Lễ kiết giới Sâyma, lễ cưới, lễ tang… một số lễ ko được tổ chức triển khai định kỳ thường xuyên gặp:

Lễ An vị tượng Phật (Bon Putthea Phi Sek), Lễ an vị tượng Phật có nghĩa là tôn trí đức Phật vào một nơi cố định để hàng ngày các vị sư sãi, bà nhỏ đến nhằm đốt nhang gọi kinh. Lễ được tổ chức trọng thể nhằm đem tượng Phật vào chùa thờ, còn nếu không làm lễ này thì tượng Phật cảm thấy không được quy cách và đk để đặt ở chùa.

Lễ khánh thành chính điện hay còn được gọi là Lễ Kiết giới Sâyma (Bon Seyma). Lễ chỉ ra mắt khi ở ngôi chùa Khmer vừa xây xong xuôi hoặc đại duy tu ngôi chính điện. Lễ thường ra mắt trong 3 ngày, bà bé Khmer đến rất đông để chúc mừng mang lại chùa và cầu phúc cho phiên bản thân thuộc gia đình, và họ tin rằng trong đời ai tham dự được 9 lần lễ Kiết giới Sâyma thì kiếp sau sẽ được làm người phong phú danh giá.

Lễ ngàn núi (Bon Phnôm Pôn). Đây là nghi lễ làm cho phước với mục tiêu xin lỗi thú vật dụng tha trang bị cho bé người, được tổ chức triển khai vào ngày hè (khoảng mon giêng mang đến tháng cha âm lịch kéo dãn từ 2 cho 3 ngày đằng sau sự hướng dẫn của vị Achar xuất xắc sư sãi). Theo quan niệm trong dân gian, fan Khmer đến rằng so với mọi sinh vật dụng họ đều phải có lỗi do đã giết chúng để ăn thịt. Họ lo lắng khi con người qua đời có khả năng sẽ bị các chủng loại thú kéo nhau trả thù và linh hồn người chết yêu cầu xuống địa ngục, vì chưng đó, đồng bào trong phum sóc hàng năm thường tổ chức Bon Phnôm Pôn nhằm tạ lỗi. Lễ này cũng như như Lễ đắp núi cát trong đợt tết Chôl Chnăm Thmây cơ mà về quy mô lớn hơn nhiều.

Lễ Chúc lâu (Bon Châm Rơn Preak Chôl). Đây là lễ nhằm báo ơn, đáp nghĩa những người dân có công phu nuôi dỡng, dạy dộ mình như ông bà phụ vương mẹ, thầy cô giáo.

Lễ dưng bông (Bôn Phka). Đây hoàn toàn có thể gọi là Lễ làm phước, vì chưng khi người Khmer đề xuất xây dựng các công trình như mặt đường xá, ngôi trường học, chùa… thì họ tổ chức triển khai lễ này nhằm quyên góp tiền của để xây dựng, lễ thường tổ chức triển khai tại miếu do các vị sư sãi trong chùa công ty trì.

Lễ cầu an lành (Bon Kâm San Srok). Đây là lễ được tín đồ Khmer tổ chức sau mùa vụ với mục tiêu mừng kết quả đó lao động vất vả sau mấy mon và ước cho làng xóm vui khỏe, trúng mùa vụ sau. Lễ này vì từng gia đình tổ chức hoặc các nhà cùng tổ chức triển khai và thỉnh vị sư mang đến tụng kinh ước phước.

Ngoài phần đông lễ thường bắt gặp đã trình bày, người Khmer Nam cỗ còn nhiều lễ hội khác nữa được tổ chức trong năm, bao hàm lễ phía bên trong lễ ví dụ điển hình trong Lễ tết Chôl Chnăm Thmây bao gồm Lễ rửa mặt Phật, Lễ ước siêu cho người đã từ trần hay lễ đắp núi cát… Có một vài lễ vẫn còn đấy giữ được giá trị nguyên bản và có một trong những lễ không hề phổ biến đổi nữa ví dụ điển hình lễ “cắt tóc để trả ơn mụ” giờ đồng hồ được thay thế bằng việc tổ chức triển khai đầy mon cho bé xíu hay lễ cưới của tín đồ Khmer hiện giờ thì các nghi lễ thuần túy cũng có nhiều đổi khác do quy trình cộng cư với những người Kinh, Hoa và những dân tộc khác cùng chịu tác động của sự giao thoa văn hóa giữa các dân tộc.