“Đại ngư Hải đường” lấy ý tưởng phát minh từ niềm mơ ước của đạo diễn Lương Toàn 12 năm về trước. Lúc đầu, từ niềm mơ ước này, đạo diễn đã làm cho phim ngắn “Đại Hải” với chiếu trên mạng. Sau sự thành công của phim ngắn, Lương Toàn đã cố gắng để hoàn thành xong duyên nợ của anh ấy với niềm mơ ước năm như thế nào qua “Đại ngư Hải đường” và giới thiệu khán đưa trong năm năm nhâm thìn này.

Bạn đang xem: Đại ngư hải đường review

Tôi xem “Đại Ngư Hải Đường” sau khoản thời gian nghe ca khúc “Đại Ngư” vì chưng chàng ca sĩ với hóa học giọng vào trẻo Châu thâm trình bày. Tuy đồ họa của phim quá toàn diện thì tuy thế đọc ca từ bay bướm của ca khúc mới thực sự kích yêu thích tôi đề xuất xem tập phim này:

“Đôi cánh của cá phệ quá lâu năm quá rộng

Ta tháo bỏ sự trói buộc của thời gian

Sợ fan bay về phương xa, sợ bạn lìa bỏ ta

Càng lo âu người đã mãi gìn giữ chốn này

Mỗi giọt nước mắt ta rơi gần như chảy về phía người

Chảy ngược về cuộc chạm chán gỡ thuở ban đầu…”

Tại sao lại là “Đôi cánh của cá phệ quá dài quá rộng”, bộ phim muốn nói gì vậy? Đến khi đều dòng chữ trước tiên xuất hiện, tôi new biết tập phim muốn nói điều gì. Mở màn phim là đoạn trích chương Tiêu Diêu Du trong “Nam Hoa Kinh” của Trang Tử:

“Tại biển cả Bắc gồm con cá Côn, lớn lưỡng lự mấy ngàn dặm. Cá này hóa ra chim Bằng: sườn lưng của chim bởi lớn cũng chần chờ mấy ngàn dặm…”

*

Từ ý tưởng phát minh về nhỏ cá Côn ấy, các nhà cung cấp phim đã sinh sản ra tình tiết “Đại Ngư Hải Đường”. “Đại Ngư Hải Đường” không kể về quả đât con người, cũng không nói về những vị tiên tốt quỷ, mà lại kể về một vùng đất kỳ lạ. Ở vùng khu đất này, chúng ta phát hiện rất những cái tên xuất hiện thêm trong thần thoại cổ xưa Trung Hoa như thần Hậu Thổ, Luy Tổ, Xích Tùng Tử… Mỗi cá thể sống sống đây đều có các năng lượng pháp thuật tinh chỉnh và điều khiển tự nhiên. Mỗi khi ai đó bị tiêu diệt đi, linh hồn của họ sẽ hòa mình thành một hình tượng nào kia như bé cá, cây hải đường, chim phượng… tùy thuộc theo dạng trọng tâm thức của từng người. Những đứa trẻ cho tuổi trưởng thành và cứng cáp sẽ trở thành loài đại ngư màu đỏ, nương theo lốc xoáy, cất cánh ngược lên biển của loại người.

Xuân, dưới hình trạng của đại ngư đỏ lần đầu được quan sát ngắm người đời và không ngoài ngỡ ngàng trước cảnh tượng kỳ vĩ nơi đây. Cùng hơn tất cả, cô bé xíu nhìn thấy một cậu nhỏ xíu ngư dân rồi rước lòng yêu thương mến. Nhị người liên tiếp chơi đùa với nhau, nhảy đầm với nhau dưới mặt đáy biển. Cho tới một ngày, Xuân bị mắc vào lưới của thuyền tiến công cá. Cậu bé bỏng lao vào thân vùng nước xoáy để cứu vãn Xuân, nhưng thay vào đó, cậu chìm dưới đáy biển sâu với mất mạng. Quay trở lại với trái đất của mình, Xuân mang theo nỗi nhức về món nợ ân đức này, và mẫu vỏ ốc nhưng mà cậu vẫn dùng để làm chơi nhạc. Duyên nợ từ đó sinh ra.

Duyên nợ là một khái niệm mà văn hóa Trung Hoa vay mượn mượn tự Phật giáo, nhưng không đông đảo nghệ sĩ china không coi duyên nợ là một trong điều gì đấy nặng nhọc cần được buông bỏ. Trái lại, trong không ít các tác phẩm, họ khiến cho duyên nợ thân người với người trở nên đẹp đẽ hơn, tràn đầy cảm giác hơn. Lúc Xuân có ý định cứu vãn cậu bé nhỏ ngư dân nhằm trả lại món nợ này, Linh Bà – người cai quản các linh hồn tốt, đã mỉm cười cô vày Linh Bà từ bỏ thấy mình sống cả nghìn năm cũng chưa bao giờ trả được hết nợ. Một lời nói thoáng qua ấy thôi cơ mà cũng đủ mang lại ta thấy một ý niệm về duyên nợ trong văn hóa Trung Hoa cực kỳ khác đối với Phật giáo. Nếu Phật giáo coi tu luyện là con phố để giải trừ nghiệp thì người sáng tác của câu chuyện cho rằng thiết yếu cắt đứt được duyên nợ. Cho đến hết cỗ phim, ta cứ thấy phần đông sợi dây duyên nợ trùng trùng đan thiết lập vào nhau. Đến đây, chắc rằng không ít fan có cảm xúc bế tắc, vậy chẳng hóa ra chúng ta muôn đời mắc kẹt tốt sao?

*

Bộ phim nói rằng, linh hồn của các người giỏi chết đi sẽ trở thành loài cá, còn vong hồn của kẻ xấu sẽ trở thành chuột sinh sống trong cống rãnh. Và Xuân đã tìm kiếm được linh hồn của cậu bé ngư dân tại vị trí Linh Bà. Linh Bà gật đầu đồng ý giúp Xuân hồi sinh cho cậu bé bỏng với điều kiện Xuân vứt bỏ tuổi thọ của mình. Xuân đề xuất nuôi dưỡng con cá thành loại đại ngư và đưa nó về thiên hạ thì cậu bé xíu mới hồi sinh. Vậy là Xuân đưa nhỏ cá về nuôi dấm dúi trong đơn vị mình. Phát hiện ra hành động lén lút này của Xuân chỉ gồm Tưu, cậu bé mồ côi vẫn rước lòng mếm mộ Xuân. Tưu nhắc nhở cho Xuân khắc tên chú cá là Côn – đem ý tự “Tiêu diêu du”. Tưu giúp Xuân bảo đảm an toàn con cá dù biết rằng tâm ý của Xuân đang dồn toàn bộ cho vong linh của cậu nhỏ nhắn ngư dân mà chủ yếu cô cũng ngần ngừ tên. Và một sợi dây duyên nợ nữa lại hình thành.

Xem thêm: Diễn Viên 'Giày Thủy Tinh' Kim Hyun Joo Khoe Sắc Tuổi 44

Mối duyên nợ giữa Côn – Xuân – Tưu đã để cho trật trường đoản cú của đất trời lung lay. Từ thời điểm ngày Xuân đón vong linh Côn về nuôi thì các hiện tượng địa chấn dị thường đã xẩy ra trong vùng khu đất của cô. Nguyên nhân những duyên nợ rất cá thể ấy rất có thể kiến gớm thiên động địa cho vậy? Bởi mặc dù là thần hay bạn hay quỷ đều chỉ từ trói buộc giữa những duyên nợ của quy định tất cả sẵn, của lề luật, của hệ thống. Nếu bọn họ nhìn một cách khác về duyên nợ, bọn họ sẽ thấy rằng duyên nợ cũng là một trong những phần khiến đơn côi tự của các hệ thống vận hành. Nhưng duyên nợ nảy sinh từ trái tim có thể khiến mỗi bọn họ vượt ra phía bên ngoài lề nguyên tắc ấy. Và chỉ bằng một sợ hãi dây duyên nợ phát sinh từ trái tim, dù rất mỏng manh manh cũng đủ làm cho trật từ bỏ bị vỡ lẽ vụn. Duyên nợ phát sinh từ trái tim ấy đề nghị chăng đó là tình yêu?

Sự buộc ràng của duyên nợ thân Xuân với Côn càng phệ thì sinh mạng của tất cả hai người càng gắn thêm bó cùng với nhau. Tình thương ấy béo cùng với Côn với Côn đang trở thành loài đại ngư. Tức là đã mang đến lúc Xuân và Côn đề xuất chia xa. Khi Côn trở về nhân gian, rất có thể rằng cậu sẽ không còn nhớ mang đến Xuân, không còn nhớ đến những ký ức rất đẹp giữa hai fan nữa. đồng thời ấy, Tưu nhận thấy rằng sức mạnh của Xuân ngày 1 giảm sút. Và khi biết rằng, sau toàn bộ sự hi sinh của Xuân, Xuân với Côn vẫn thiết yếu đến được bên nhau, cậu gật đầu hi sinh tuổi thọ của bản thân để đổi rước một lần hồi phục cho Xuân. Cả bộ phim, ta đang thấy một lớp lòng nhân ái, một tình yêu không vụ lợi, không ràng buộc của Tưu. Tưu luôn đi theo đảm bảo cô gái mình yêu, bảo vệ cả fan mà cô nàng ấy yêu, và luôn mỉm cười tiếp nhận mọi thứ. Ẩn bên dưới sự nhí nhố của Tưu là một trong những trái tim mẫn cảm, một tấm đắm đuối tình, một linh hồn trọn vẹn thanh khiết. Sự thanh khiết ko phải là sự chối bỏ duyên nợ nhưng là thái độ với duyên nợ ấy. Ta sẽ đổi mới kẻ bạt mạng vô cảm trong tuyệt vọng và chán nản hay vươn lên là loài đại ngư cất cánh lượn giữa các cõi giới ko gì buộc ràng nổi? lúc Linh Bà phàn nàn về đám người trẻ tuổi coi thường mạng sống của mình, Tưu đã vấn đáp đúng điều tôi luôn luôn tâm niệm: “Sống thọ mà tẻ ngắt thì sống có tác dụng gì!”.

*

Côn, khi còn là cậu bé ngư dân, bằng mối giao cảm vô hình nào đó, có thể là duyên nợ, đã không nề hà nguy hiểm, lao xuống vùng nước xoáy để cứu giúp Xuân. Xuân, cũng do duyên nợ nhưng đánh đổi tuổi thọ, nguy hiểm nuôi linh hồn một con tín đồ trong trái đất của cô khiến cho thế giới sụp đổ. Tuy thế duyên nợ của Xuân với xã hội của cô, cô yêu cầu trả. Cô đang hi hình hài sống của chính bản thân mình để hòa có tác dụng một cùng với cây hải đường nhưng ông cô – thần hậu thổ hóa thân thành, đổi mới cây hải đường trở cần khổng lồ, để fan dân rất có thể trụ trên đó qua trận anh em lụt do riêng biệt tự bị sụp đổ. Và lần này, duyên nợ giữa Tưu và Xuân đã hỗ trợ Xuân hồi sinh, rồi Tưu lại cần sử dụng chút mức độ tàn của chính mình để gửi Xuân cùng Côn đến trái đất loài người. Còn bản thân cậu, cậu biến thành chú cá bé dại ở cùng rất Xuân và Côn.

Vậy đấy, duyên nợ với công đồng của bọn chúng ta, chỉ một lần hi sinh là hết nợ. Một người các bạn đã nói cùng với tôi, “Yêu cả thế giới thì dễ, yêu thương một tín đồ mới thật là khó!”. Trả nợ cho xã hội thì chỉ cần sinh mạng là đủ, nhưng mà duyên nợ giữa những trái tim đập thổn thức bởi vì nhau thì biết đến lúc nào mới có thể cắt đứt! cần yếu cắt đứt vì duyên nợ ấy vượt đẹp, bởi vì duyên nợ ấy khiến linh hồn bọn họ được mở rộng tất cả những chiều kích mà bọn họ không biết đến, bởi bạn có thể thay đổi tất cả những trơ tráo tự sẵn gồm của chũm gian. Duyên nợ ấy chính là tình yêu.

Với bộ phim này, hoạt hình của trung quốc đã theo kịp Nhật, đã đi vào chiều sâu của vẻ đẹp trung tâm hồn. Bộ phim không chỉ biểu đạt được phần đông nét đặc sắc trong truyền thuyết và tư tưởng của văn hóa truyền thống Trung Hoa cổ đại, nhưng mà còn tạo nên những lớp song cảm giác êm đềm nhưng sâu lắng bên trong tâm hồn người xem. Chút xúc cảm man mác này là một sự điểm xuyết giữa thế giới phim hình ảnh mà lý tính của triết học, phân vai trung phong học và biểu tượng học đã lên ngôi. Người xem vừa cảm động vị tình yêu với sự mất mát của những thanh niên trong phim, lại vừa nhen lên cảm xúc man mác bi thảm mà các nhà thơ vẫn điện thoại tư vấn là “thiên cổ sầu” – thứ xúc cảm mơ hồ về duyên nợ trùng trùng kiếp kiếp ta đã quên khuấy khi uống canh khỏe mạnh Bà, bước lên cầu Nại Hà trải qua sông Vong Xuyên để đầu thai kiếp khác. Nhờ thế, ta nhận thấy rằng, ký ức hoàn toàn có thể lãng quên, nhưng không thể mất đi, giả dụ ta lưu giữ về nó. Phần đông duyên nợ tình yêu xinh tươi dù đã trở nên lãng quên cơ mà vẫn luôn mãi mãi tồn tại…